FANDOM

Roguecombatfist

Undead Rogue Combat

Rogue Class ที่โจมตีระยะประชิดทำ damageได้สูงเป็นอันดับต้นๆ ของ Raid และในการ PVP มีสามารถ Stuns และหยุดการร่ายเวทย์ ได้เป็นอย่างดี

การเล่น Rogue ต้องรู้จักปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ เพราะไม่สามารถโจมตีระยะไกลได้ ไม่มีสกิลรักษาตัวเองนอกจาก First-aid และใส่ได้แค่ ชุดหนัง Leather เท่านั้น ในการ PVP Rogue ต้องหาวิธีเข้าประชิดเป้าหมายและโจมตีให้รวดเร็วที่สุด และพยามอย่าให้เป้าหมายสวนกลับได้

จุดเด่นEdit

Rogue เป็นอาชีพที่มีการโจมตีในระยะประชิดที่รวดเร็ว รุนแรง รวมกับการใช้พิษ Poison มีความสามารถขัดจังหวะและหยุดเป้าหมายหลายสกิล เช่น Sap Cheap shot Kidney shot Gouge Blind สามารถ interrupt การร่ายสกิลของ เป้าหมาย(ยกเว้นบอส)ด้วย Kick, Gouge

ความสามารถหลักของ Rogue คือ Stealth สามารถใช้หนี หรือ ลอบเร้นเข้าโจมตีเป้าหมายได้ และยังสามารถโจมตีในขณะ Stealth ได้รุนแรงด้วย เช่นสกิล Ambush

โดยสกิล Stealth จะสามารถใช้ได้ต่อเมื่อตัวละครไม่ได้อยู่ในสถานะ Combat ดังนั้นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้เล่น Rogue ที่รู้จักจัดการกับติดสถานะ Combat จะทำให้ได้เปรียบคู่ต่อสู้ แต่ Rogue แม้จะติดสถานะ Combat ก็ยังสามารถใช้สกิล Vanish เพื่อหลุดจากสถานะ Combat ได้

การเก็บ level และการอัพ Talent สำหรับ LevelingEdit

Rogueleveling

Talent สำหรับเก็บ level (12/54/5) เปลี่ยนแปลงได้ตามความชอบ

การเก็บ level ช่วงแรกของโร้ก สายที่สามารถ solo ได้สบายที่สุด ก็เห็นจะไม่พ้นสาย Combat มีตัวอย่างการอัพ Talent ให้ดูนะครับ หมายเหตุ ใช้มีด เก็บ level ช่วงแรกไม่ดีนะครับ เพราะตีเบามาก

Level 10-21

Level 22-33

Level 34-43

Level 44-53

Level 54-70

Talent สำหรับการ PVPEdit

การ PVP ของ Rogue สามารถ PVP ได้ทั้งสามสาย ข้อดีมีแตกต่างกัน แล้วแต่ความชอบอีกนั้นแหล่ะ

  1. Assassin Mutilate(41/5/25)
    1. สกิลหลักคือ Mutilate เน้นการ Muitlate ที่สุดแรง
  2. Combat Sword(5/51/15)
    1. สกิลหลักคือ Sinister Strike Killing Spree
  3. Subtlety(12/5/54)
    1. สกิลหลักคือ Ambush Shadow Dance และ Backstab

Talent สำหรับการ PVEEdit

  1. Assassin Mutilate(51/18/2)
  2. Combat Sword(7/51/13)

เทคนิคการเล่นEdit

PVEEdit

ผมจะแบ่งเป็น 2 แบบ

  • Dungeon 5 คน
  • Raid 10-25 คน

Dungeon 5 man

มี Monster เลือดไม่เยอะมากเพราะฉะนั้นทาเล้นที่เหมาะจะทำ damage ได้ดีที่สุดน่าจะเป็นสาย Combat(20/51/0) Rotation สั้นมาก และทำ damage ได้รวดเร็ว

  • สกิลโจมตีหลักคือ Sinister Strike
  • ต้องรันสกิล Slice and Dice ไว้ตลอดอย่าให้หมด
  • Combopoint 3 ใช้สกิล Slice and Dice
  • Combopoint 4 Eviscerate หรือ Envenom เมื่อ Deadly Poison IX ครบ 5 Stack
  • ถ้า Monster มีตัวเดียว ให้ใช้สกิล Killing Spree + Blade Flurry ในขณะที่ Slice and Dice ยังติดอยู่ จะให้ Damage สูงขึ้นมาก
  • หมั่นใช้สกิล Tricks of the Trade ใส่ตัว Tanker เพื่อไม่ให้ค่า Aggro สูงเกินไป

Raid 10-25 man Monster Boss ส่วนใหญ่เลือดเยอะมาก ๆ ทาเล้นที่เหมาะจะทำ Damage ได้ดีคือ Mutilate Raid(51/18/2)

สิ่งที่ควรจำ

  • รักษาค่า threat อย่าให้สูงกว่า Thank
  • ใช้สกิล Cloak of Shadows เพื่อเอาตัวรอดจากสกิลเวทย์ของ Monster
  • ให้โจมตี "ด้านหลัง" ของเป้าหมายเสมอ ยกเว้น บอสตระกูลมังกรให้ตีด้านข้าง
  • Kick หรือ Gouge Monster เพื่อ Cancel การร่ายเวทย์ของเป้าหมาย

PVPEdit

ความแข็งแกร่งของ Rogue อยู่ที่สกิลที่ใช้ตอน Stealth เพราะฉะนั้น Rogue จึงมีสกิลที่ช่วยให้ตัวเองหนีรอดแล้วกลับไป Stealth ได้อีกและเริ่มโจมตีให้ชุดต่อไป ระยะเวลา Combat คือ สถานะที่ตัวละครที่เริ่มการโจมตีใส่เป้าหมาย ตัวละครจะไม่สามารถใช้ Item หรือ Skill บางชนิดได้ สถานะ Combat จะหายไปภายในเวลา 5 วินาที ถ้าไม่มีการโจมตีเป้าหมาย หรือ โดนโจมตี

  • Vanish เมื่อกดใช้จะหลุด Combat และ Stealth ทันที ภายหลัง Patch 3.3 จะมีระยะเวลาออกไปอีกกว่าจะ Vanish จะแสดงผลประมาณ 0.5 วินาที
  • Blind ใส่ศัตรูแล้วรอให้หลุด Combat เพื่อที่จะ Stealth ได้อีก
  • Gouge และ Sprint ออกไปตั้งหลัก
  • ใส่พิษ Crippling Poison ใส่เป้าหมายแล้ววิ่งออกไปห่าง ๆ เพื่อ Stealth ใหม่
  • Kidney Shot แล้วหนีออกไปให้หลุดจาก Combat

ในขณะ Stealth Rogue จะมี Step เอาตัวรอด หรือ โจมตีเป้าหมายได้หลายอย่างเช่น

  • Sap แล้วใช้ bandage เพื่อ Heal ตัวเอง
  • Sap แล้วรอ Buff , debuff ของเป้าหมายให้หมดเวลาแล้วค่อยเริ่มโจมตี
  • Sap แล้ว Cheap Shot เพื่อหนีไป Stealth อีกครั้ง เพื่อสะสม Combo point ให้มากขึ้น

วิธีสู้กับ สายประชิดตัว

การสู้กับพวกสายโจมตีระยะใกล้ ไม่ควรโจมตีทางด้านหน้าของศัตรู เพราะพวกนี้สามารถ Parry/block การโจมตีของเราได้ ควรเริ่มโจมตีด้วยสตัน แล้วไปโจมตีทางด้านหลังเพราะศัตรูจะไม่สามารถ Parry/block การโจมตีของเรา ระหว่างนั้นก็ควรจะวิ่งซิกแซกไปมาเพื่อให้ศัตรูโจมตีเราไม่สะดวก ใช้ Dismantle ให้ถูกจังหวะจะช่วยให้เราไม่ถูกโจมตีและยังสามารถ ปลดโล่ของศัตรูได้อีกด้วย

วิธีสู้กับ สายเวทย์

การสู้กับสายเวทย์สกิลแรกที่ใช้ คือ Garrote ทำให้เป้าหมายติดใบ้ 3 วินาที สกิลที่ทำให้เราสามารถจัดการสายเวทย์ได้ง่ายขึ้นคือ Cloak of Shadows สกิลนี้สามารถปลด Debuff และ Immune ทุกอย่าง 90% พยายามเข้าประชิดเป้าหมายให้เร็วที่สุด ถ้าเราวิ่งตามเป้าหมายไม่ทันให้ Blind แล้วรอ [Stealth] แล้วเริ่มโจมตีใหม่ ถ้าศัตรูร่ายเวทย์ ในระยะประชิดให้ Kick หรือ Gouge เพื่อหยุดการร่ายเวทย์ได้เหมือนกัน

สิ่งที่ควรจำ

การโจมตีด้วย สกิล Stun ต้องคำนึงถึงกฎ Diminishing Returns ด้วย เช่นสกิล [Sap] การใช้ครั้งที่สองจะทำให้ประสิทธิภาพลดลงด้วย มี Addon ช่วยบอกระยะเวลา DR เช่น Natur Enemy Casting bar

Clip Vdo PVEEdit

360px|Rogue Mutilate PVE Guide

Clip Vdo PVPEdit

360px|Mutilate Rogue PVP

Credit : Saderka (t@e.CoM)

รับข้อมูลจาก "http://th.wow.wikia.com/wiki/Rogue?oldid=589"